MC Huyền Châu: “Không ai có thể xem thường người đầu tư vào bản thân một cách chỉn chu nhất”

August 9, 2024

“Đối với Châu, mỗi một bữa ăn là một câu chuyện, là thời điểm vô cùng thích hợp để chia sẻ, lắng nghe và được nghe”, MC Huyền Châu bày tỏ.

Huyền Châu được biết đến là MC, BTV nổi tiếng của VTV với hàng loạt chương trình như: Chuyển động 24h, Cà phê sáng với VTV3, Robocon, Thời trang và cuộc sống…

10 năm gắn bó với lĩnh vực đầu tư và kinh doanh không phải là quá dài nhưng cũng không phải quá ngắn để có những trải nghiệm không dễ gì có được. Huyền Châu chia sẻ gì về chặng đường ấy?

– Thật ra, khi đang học kinh doanh và nghệ thuật, tôi bất ngờ được mời thử sức với ngành truyền hình. Tôi đồng hành cùng kênh InfoTV về mảng tin tức tài chính từ những ngày đầu tiên, sau đó dẫn thêm nhiều bản tin, gameshow và talkshow trên truyền hình.

Quyết định lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh là một bước chuyển lớn của tôi sau khi đã gắn bó hơn 16 năm với vai trò là Biên tập viên VTV. Dần thoát khỏi cái bóng của một MC truyền hình và tự tin khoác lên mình lớp áo nữ doanh nhân, trong suốt 10 năm qua tôi cũng đã đạt được nhiều thành tựu, dù cho không quá lớn nhưng chắc chắn đó sẽ là động lực để tôi tiếp tục cống hiến và phát triển trong lĩnh vực mà mình hoạt động.

Lý do gì khiến Huyền Châu lựa chọn phát triển một mình trên con đường sự nghiệp mà không cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người xung quanh?

– Dù bản thân là một người phụ nữ độc lập nhưng không đồng nghĩa với việc Châu không cần sự hỗ trợ, hay giúp đỡ từ những người xung quanh. Trên thực tế, con người không thể sống tách biệt với cộng đồng và cho dù xuất hiện ở một tổ chức lớn nhỏ như thế nào thì đấy cũng sẽ là một “xã hội thu nhỏ”. Không một ai có thể thành công lâu dài nếu không có tư duy kết nối.

Có một quyển sách mà Châu rất tâm đắc là “Đừng bao giờ đi ăn một mình” của tác giả Keith Ferrazzi, đại ý của quyển sách này là những bữa ăn có thể trở thành mấu chốt để có thêm nhiều mối quan hệ, nhiều cuộc đàm phán và nhiều dự án để đời cho bất kỳ một cá nhân, một tổ chức. Và Châu luôn tin điều đó. Đối với Châu, mỗi một bữa ăn là một câu chuyện, là thời điểm vô cùng thích hợp để chia sẻ, lắng nghe và được nghe. Đôi khi, đó còn là lúc những dự án kinh doanh cũng như hợp tác của Châu được thực hiện.

Yếu tố quan trọng nhất khiến Huyền Châu thành công như ngày hôm nay là gì?

– Mối quan hệ, chính xác là vậy. Có thể mọi người nghĩ việc thành công “nhờ có mối quan hệ” là không tự nỗ lực từ bản thân. Nhưng đối với Châu thì khác, đôi khi có được những mối quan hệ đó là cả một sự nỗ lực rồi. Người ta thường có câu “Gió tầng nào gặp mây tầng đó” mà. Và việc giữ được những mối quan hệ đó lâu dài còn đến từ tư duy “win – win” đôi bên cùng có lợi. Một mối quan hệ ngắn hạn là một mối quan hệ được xây dựng dựa trên tư duy “win – lose”, nghĩa là một bên có lợi và một bên thì không.

Điều này càng được thể hiện rõ hơn trong thời điểm suy thoái kinh tế, tỉ lệ biến đổi nhân sự và tính bất ổn của công việc cao, xây dựng mạng lưới càng quan trọng hơn bao giờ hết. Cụ thể, những doanh nghiệp lớn như: Amazon, Meta, Google cũng đã sa thải hàng loạt nhân sự và tại Việt Nam cũng không ít doanh nghiệp phải cơ cấu thậm chí là tuyên bố phá sản. Những thời điểm nhạy cảm này, người giỏi kết nối sẽ là người có nhiều cơ hội tìm việc hơn.

Chuyện đáng nhớ nhất trong quá trình phát triển các mối quan hệ của Huyền Châu là gì?

– Châu từng đọc ở đâu đó rằng “Chúng ta đang làm việc và phát triển trong một thế giới không ngừng thay đổi. Một trợ lí của ngày hôm nay có thể trở thành CEO vào ngày mai. Nếu bạn được nhiều người biết đến và quan trọng hơn là được nhiều người yêu mến, nếu bạn cho người khác thấy bạn hào phóng, thân thiện và hay giúp đỡ người khác thì cuối cùng, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng”.

Và Châu có thể là minh chứng sống cho điều này. Suốt 16 năm trong nghề, tôi đã có cơ hội tìm hiểu, gặp gỡ cũng như trò chuyện với nhiều nhân vật ở cả trong và ngoài nước. Tôi rất biết ơn vì có cơ hội được tạo dựng các mối quan hệ trưởng thành cho mình.

Khi nào thì Huyền Châu nhận ra mình có các mối quan hệ trưởng thành? Và theo chị phát triển các mối quan hệ trưởng thành là gì?

– Đã có người từng nói với tôi rằng: “Người ta có thể không nể nếu mình bình thường, nhưng người ta nhất định không bao giờ xem thường khi mình luôn đối đãi với bản thân một cách chỉn chu nhất”. Vậy nên, để bắt đầu một mối quan hệ trưởng thành, đôi khi phải xuất phát từ những việc nhỏ nhất như cách bản thân xuất hiện trước mọi người.

Mối quan hệ trưởng thành với Châu còn được hiểu là mối quan hệ chất lượng. Đó là những bữa ăn không chỉ để “ăn”, mà là lúc những dự án được thảo luận, những cơ hội hợp tác kinh doanh mới được hình thành, và là lúc mọi người cùng nhau tạo ra nhiều giá trị cho xã hội.

Là những cuộc hẹn không chỉ để “tán dóc” mà là những cuộc nói chuyện sâu (deep talk) giúp những người xung quanh có thể được phát triển tư duy, gia tăng sự tự tin và mang đến nhiều niềm vui.

Trong giai đoạn này, Huyền Châu mong muốn thực hiện điều gì nhất?

– Có một điều mà Châu đã ấp ủ khá lâu nhưng đến tận bây giờ mới có cơ hội được thực hiện là chương trình HIDDEN CHAMPIONS là một talkshow trò chuyện và kết nối với tất cả cá nhân xuất sắc, hay được ví von là người hùng thầm lặng trong từng lĩnh vực. Talkshow là sự giao thoa của giới tinh hoa tri thức và sự dung dị đời thường. Trong không gian gần gũi với người Việt Nam, một cuộc trò chuyện giữa những “tỷ phú tri thức” hay còn gọi là “viên ngọc ẩn” được diễn ra. Và từ đó, sự đồng điệu tâm hồn của người xem với giới tinh hoa tri thức cũng được kết nối. Và Hidden Champions sẽ lan tỏa những giá trị trong buổi trò chuyện ấy, giúp người xem mài giũa chính mình từ những kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm của “viên ngọc ẩn”. Talkshow sẽ phát triển trên các nền tảng YouTube, Spotify và Apple Music.

Cuộc trò chuyện tri thức sẽ diễn ra tại các khu vực đặc trưng của những ngôi trường, hoặc các khu vực triển lãm, bảo tàng. Nơi mà trước khi trở thành viên ngọc quý, ai cũng từng có thời gian “được mài giũa” tại đây.

Ngoài ra các đối tác uy tín của chúng tôi là Luxuo Media  và AVSE Global sẽ là những cánh tay nối dài cho các champions được lan tỏa và gặp gỡ nhau. LUXUO Media đang sở hữu hệ thống tạp chí quốc tế như:  L’OFFICIEL VIETNAM,  MEN’S FOLIO VIETNAM, YACHT STYLE VIETNAM,  ART REPUBLIC VIETNAM, WORLD OF WATCHES VIETNAM, LUXUO VIETNAM.

AVSE Global – Hiệp hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam là tổ chức có trụ sở tại Paris gồm các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam có phạm vi hoạt động toàn cầu, tiên phong trong tư vấn chiến lược, các chương trình giáo dục điều hành hàng đầu và diễn đàn khoa học và chính sách, mang đến những giải pháp sáng tạo cho sự phát triển bền vững của Việt Nam , thông qua kết nối sức mạnh trí tuệ tập thể của các chuyên gia tài năng Việt Nam và trí thức trên toàn thế giới có khát vọng mạnh mẽ đóng góp vào sự tiến bộ của đất nước.

HIDDEN CHAMPIONS còn được Việt hoá là “Những viên ngọc ẩn” với hy vọng mỗi câu chuyện sẽ mang đến một nguồn năng lượng nhẹ nhàng nhưng tích cực đến cho mọi người. Talk Show mùa 3 dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 9 năm nay, hy vọng sẽ được mọi người đón nhận và ủng hộ.

Cảm ơn Huyền Châu đã chia sẻ thông tin.